Năm học này, Bộ GD & ĐT chủ trương thực hiện cải cách phương pháp dạy và học trong nhà trường, mở đầu bằng việc
nói không với "đọc - chép". Nhưng giữa "lý thuyết" và "thực tế" còn là một khoảng cách xa vời vợi.
Cùng lắng nghe quan điểm của teen các bạn nhé!
Học sinh hưởng ứng thế nào trước chủ trương này?"Trước giờ mình chỉ thích tiết Tin với Thể Dục, vì được thực hành. Mấy môn khác dạy quá bình thường, không giúp học sinh giỏi phát triển. Mình chỉ thích những cái tự do" - Bách cho biết.
"Em thích học kiểu dạy mới. Thầy cô bắt đầu thay đổi phương pháp dạy bằng cách thảo luận nhóm rồi. Nhờ vậy mà em hiểu bài hơn. Dù vậy một số môn vẫn phải chép như Sử và Địa, hơi oải" - Vy, lớp 9, THCS Nguyễn Hồng Đào, Hóc Môn chia sẻ.
"Mình không hưởng ứng vì nếu nói không với đọc chép thì thế nào cũng trễ bài. Không thầy cô nào muốn mình bị cháy giáo án cả" - Long Iloveyou Vip nói.
"Trường mình trước giờ đều không đọc - chép. Thầy cô giảng học trò tự ghi, nhưng teen không chủ động nhiều" - KenWayne, lớp 12 trường Võ Trường Toản, quận 12 bày tỏ.
"Bộ nói không với đọc chép, nhưng làm ngơ với chép đọc, thành ra cũng như không. Nếu vẫn áp dụng kiểu thi cử như cũ thì rất khó đổi mới được" - Hoàng Sơn, lớp 12A10 trường Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp bức xúc.
Cải cách triệt để được không?"Nếu muốn thế thì theo mình nên...cải cách sách giáo khoa trước. Buộc trâu không thể dùng cọng rơm được. Phải dùng thừng cho dù nó đau. Ý mình là dạy theo cách nào thì học cách đó, có sự hợp tác giữa thầy và trò là đủ" - L.M (18 tuổi) cho biết.
"Trước giờ bọn mình vẫn đọc, chép. Ăn sâu vào tâm tưởng rồi, thay đổi khó lắm. Nhưng trước giờ nhiều người vẫn học giỏi đó thôi. Theo mình, việc thi cử chủ yếu bám sát SGK thì cứ học theo SGK thôi" - K.J (lớp 11 trường M)
"Mình ủng hộ việc cải cách này. Nói thiệt chứ trước giờ cứ đọc-học-chép, mình đuối lắm rồi. Nghe nói đổi mới nhưng hiện tại thầy cô mình vẫn bắt học bài trong SGK và chép vào tập. Vậy đấy" - P.T (lớp 10 trường N).
Như vậy dù Bộ GD & ĐT chủ trương thực hiện cải cách phương pháp dạy và học trong nhà trường, mở đầu bằng việc nói không với "đọc - chép" nhưng giữa "lý thuyết" và "thực tế" còn là một khoảng cách xa vời vợi.
Nguồn MucTimOnline